Hệ thống ưu đãi thuế quan của Úc (14-11-2022)

Cơ quan Hải quan và Biên phòng quản lý một loạt các chương trình hỗ trợ sản xuất trong nước của Úc. Hệ thống Ưu đãi thuế quan là một ví dụ cụ thể, có tên tiếng Anh là Tariff Concession System (TCS). Hệ thống này tác động đến các nhà nhập khẩu hoặc nhà sản xuất của Úc.

 Hệ thống ưu đãi thuế quan là gì

Hệ thống Ưu đãi thuế quan được thiết kế để hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước cạnh tranh tốt hơn với hàng hoá nhập khẩu. Hệ thống này giúp giảm chi phí cho cộng đồng nói chung thông qua chế độ miễn thuế nhập khẩu cho một số mặt hàng trong nước không sản xuất được.

Một số nhóm hàng không thuộc diện được hưởng ưu đãi thuế quan là thực phẩm, quần áo và phương tiện vận chuyển hành khách (danh mục miễn trừ).

Hệ thống ưu đãi thuế quan được vận hành như thế nào?

Chế độ Ưu đãi thuế quan sẽ chỉ giành cho các hàng hóa nhập khẩu mà trong nước không sản xuất được hàng hóa thay thế hàng hóa nhập khẩu đó.

Hàng hóa thay thế là hàng hóa được sản xuất tại Úc và có thể sử dụng tương tự như hàng hóa nhập khẩu.

Điểm quan trọng cần lưu ý là khi xác định hàng hóa thay thế sẽ không xem xét khả năng hàng hóa sản xuất tại Úc có cạnh tranh được với hàng nhập khẩu trên thị trường hay không.

Các nhà sản xuất trong nước có thể phản đối việc áp dụng Chế độ Ưu đãi thuế quan và có thể yêu cầu hủy chế độ ưu đãi. Chi tiết cụ thể về vấn đề này sẽ được nêu dưới đây.

Yêu cầu được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan

Để được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan nhà nhập khẩu cần phải điền và nộp đơn theo mẫu B443.

Điểm quan trọng cần lưu ý là phải cung cấp tất cả các thông tin và tài liệu theo yêu cầu nêu trong mẫu B443. Nếu không đáp ứng được tất cả các yêu cầu thì đơn yêu cầu có thể bị giải quyết chậm hoặc sẽ bị trả lại.

Đơn yêu cầu chế độ ưu đãi thuế quan (Application for a TCO), có phiên bản điện tử trên trang web của Cơ quan Hải quan và Biên phòng tại đây  ở mục "media, publications and forms".

Xét duyệt đơn yêu cầu chế độ ưu đãi

Trước hết Cơ quan Hải quan và Biên phòng phải xem xét đơn để đảm bảo đơn hợp lệ và đáp ứng được các yêu cầu nêu trong mẫu B443.

Nếu đơn yêu cầu hợp lệ thì sẽ được giải quyết trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhận đơn và chi tiết sẽ được thông báo công khai trên “Công báo về ưu đãi thuế quan của Chính phủ Úc”. Ấn phẩm này có phiên bản điện tử miễn phí tại đây

Trong vòng 150 ngày kể từ khi đăng công báo, Cơ quan Hải quan và Biên phòng sẽ có  quyết định cuối cùng đối với từng đơn yêu cầu. Do khung thời gian hạn hẹn nên nhà nhập khẩu cần phải cung cấp kịp thời và đầy đủ tất cả thông tin. Nếu trả lời chậm thì đơn yêu cầu sẽ không được xem xét nữa.

Để có thể đưa ra quyết định cuối cùng, Cơ quan Hải quan và Biên phòng sẽ xem xét:

  • Đơn yêu cầu chế độ ưu đãi thuế quan;
  • Đơn thư phản đối (các đơn thư phản đối phải được gửi đến trong vòng 50 ngày kể từ khi đăng công báo);
  • Kết quả của các yêu cầu bổ sung của Cơ quan Hải quan và Biên phòng.

Thời điểm được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan

Khi đơn yêu cầu chế độ ưu đãi được phê duyệt, thời điểm hiệu lực tính từ ngày Cơ quan Hải quan và Biên phòng nhận được đơn lần đầu. Tức là kể từ ngày đó trở đi tất cả các hàng hóa được nêu trong quy định của Chế độ ưu đãi thuế quan sẽ thuộc diện được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan chứ không riêng gì hàng hóa của người đứng tên nộp đơn.

Phản đối đơn yêu cầu chế độ ưu đãi thuế quan

Thời hạn phản đối các các đơn yêu cầu chế độ ưu đãi thuế quan là 50 ngày kể từ khi đăng công báo. Mẫu đơn thư phản đối là mẫu B444. Khi gửi đơn ngoài phong bì cần ghi rõ “Submission Objecting  to a TCO”. Mẫu này có thể tải xuống tại trang web của Cơ quan Hải quan và Biên phòng ở mục “media, publications and forms”.

Bác đơn yêu cầu chế độ ưu đãi

Nếu nhà sản xuất trong nước của Úc cho rằng hàng hóa của mình có thể thay thế hàng nhập khẩu được hưởng chế độ ưu đãi thì có thể gửi đơn thư đề nghị bác đơn yêu cầu chế độ ưu đãi. Mẫu đơn thư đề nghị bác đơn yêu cầu chế độ ưu đãi là mẫu B441. Mẫu này có thể tải xuống tại trang web của Cơ quan Hải quan và Biên phòng www.customs. gov.au ở mục “media, publications and forms”.

Đơn thư đề nghị bác đơn yêu cầu chế độ ưu đãi sẽ được công bố công khai trên ấn phẩm Công báo về Ưu đãi thuế quan. Quyết định sẽ được ban hành trong vòng 60 ngày kể từ khi nhận đơn, trên cơ sở xem xét thông tin nêu trong đơn thư đề nghị cũng như các tham vấn do Cơ quan Hải quan và Biên phòng tiến hành.

Khi đơn yêu cầu chế độ ưu đãi bị bác bỏ, việc bãi bỏ sẽ có hiệu lực tính từ ngày Cơ quan Hải quan và Biên phòng nhận đơn.

Các ấn phẩm quan trọng

Để hiểu rõ hơn Hệ thống Ưu đãi thuế quan, nhà nhập khẩu hoặc nhà sản xuất có thể tham khảo các ấn phẩm được nêu dưới đây. Có thể tải xuống các ấn phẩm này tại đây.

  • Thông báo của Hải quan Úc/ Australian Customs Notice (ACN) 2008/33;
  • Các thông báo định kỳ về các quy định hiện hành của Cơ quan Hải quan và Biên phòng/ Customs and Border Protection Practice Statements Volume 13;
  • Các mẫu đơn thư yêu cầu ưu đãi thuế quan/Tariff Concession forms B444, B443 and B441;
  • Phụ lục về các công cụ ưu đãi thuế quan/ Schedule of Concessional Instruments. Đây là danh sách các nhóm hàng có thể được hưởng thuế suất ưu đãi;
  • Công báo về Ưu đãi thuế quan/ Tariff Concessions Gazette;
  • Luật Hải quan 1901/ The Customs Act 1901 và các Quy định hải quan 1926/ Regulations 1926 có phiên bản điện tử tại đây.

Thông tin bổ sung

Để biết thêm thông tin về các vấn đề liên quan đến Hải quan và Biên phòng, hãy liên hệ Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ Hải quan/ Customs Information and Support Centre theo số điện thoại: 1300 363 263, hoặc qua hộp thư điện tử: information@customs.gov.au hoặc truy cập trang web www.customs.gov.au.

Nếu muốn biết thông tin cụ thể về các vấn đề ưu đãi thuế quan, hãy gửi thư điện tử cho bộ phận Ưu đãi thuế quan/Tariff Concessions theo địa chỉ TARCON@customs.gov.au.

Cẩm nang xuất khẩu