Báo cáo xuất khẩu thủy sản của Hoa Kỳ năm 2021 (11-11-2022)

Các nhà cung cấp thủy sản tại Hoa Kỳ đã xuất khẩu 1,3 triệu tấn và 4,5 tỷ USD tổng trị giá vào năm 2020 cho các khách hàng quốc tế hàng đầu bao gồm: Canada, Trung Quốc , Nhật bản..., và Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 14 về mặt thuỷ sản từ Hoa Kỳ.

Theo Báo cáo của Ngân hàng US Eximbank: Ngành thủy sản Hoa Kỳ (SeaFood Industry) đã thành công khi bán được nhiều nhất cho các nước châu Á, nơi có truyền thống ẩm thực hải sản lâu đời (nơi có nhu cầu thường cao gấp đôi hoặc gấp ba so với mức trung bình toàn cầu).
- Thị trường châu Á nói chung thường chiếm khoảng 52% lượng cá tiêu thụ toàn cầu. Mặc dù sản xuất 88% sản phẩm thủy sản trên thị trường, nhưng cũng là nơi thu mua số lượng lớn từ các nước khác. Vào năm 2020, các nhà nhập khẩu châu Á đã mua 2,31 tỷ đô la thủy sản của Hoa Kỳ, đưa châu Á trở thành khu vực có mức tiêu thụ cao nhất (và là thị trường lớn nhất trên thế giới của các nhà xuất khẩu thuỷ sản Hoa Kỳ). Trong đó, Trung Quốc là nhà nhập khẩu hải sản lớn thứ 2 của Hoa Kỳ trên toàn thế giới (sau Canada), phần lớn là do tăng trưởng sản xuất của nước này không thể đáp ứng nhu cầu của dân số 1,4 tỷ người.

- Thị trường châu Âu: Hải sản cũng là một mặt hàng quan trọng ở nhiều nơi ở châu Âu- là khu vực lớn thứ 2 của Hoa Kỳ (sau châu Á) về doanh số bán hàng, đạt 1,04 tỷ đô la vào năm 2020. Các quốc gia Nam Âu như Tây Ban Nha, Ý và Pháp là những đối tác thương mại tuyệt vời vì ngoài tỷ lệ tiêu thụ cao, các nước này các nước cũng là các quốc gia chế biến lớn của châu Âu.
Về chế biến, phân phối: theo chuyên gia US Eximbank điều quan trọng cần lưu ý là mức tiêu thụ thấp không nhất thiết chuyển thành doanh thu thấp. Trong một số trường hợp, các sản phẩm được tái xuất ngay lập tức sang các điểm đến nội địa khác. Thủy sản sẽ được kinh doanh tốt hơn nếu đặt tại các trung tâm thương mại hoặc chế biến để tái xuất (ví dụ như Hồng Kông, nơi tái xuất hơn 40% tất cả các sản phẩm nông nghiệp, hoặc Hà Lan, Đức và Bỉ... đóng vai trò như một cửa ngõ vào phần còn lại của lục địa châu Âu).

Cẩm nang xuất khẩu